ChPlayc Logo
APK là gì? XAPK là gì? Khi nào là cần thiết để sử dụng file đuôi .APK?

Hỏi Đáp Nhanh

APK là gì? XAPK là gì? Khi nào là cần thiết để sử dụng file đuôi .APK?

APK là gì? File APK là file như thế nào?

Nếu bạn là người sử dụng điện thoại hay máy tính bảng hệ điều hành Android thì APK là một từ khóa được nhắc đến cực nhiều khi mà bạn tìm kiếm hay tải một trò chơi, ứng dụng nào đó trên internet ví dụ như: Appvn APK, Facebook APK, Zalo APK, Clean Master APK, CH PLay APK... ngoài ra APK còn được thấy trên rất nhiều các trang web game, apps hay các diễn đàn công nghệ lớn ở Việt Nam và nước ngoài. Vậy APK là gì? Vai trò của nó ra sao đối với các smartphone Android, chúng ta hãy cùng bắt đầu tìm hiểu rõ và chi tiết ngay sau đây:

APK là gì?
APK có tên đầy đủ là Android Application Package là gói ứng dụng Android, điều đó cũng có nghĩa là những ứng dụng này được phát triển và đóng gói chỉ dành cho các thiết bị hệ điều hành là Android, ngoài ra các nền tảng khác đều không hỗ trợ và không tương thích và đương nhiên là không thể cài đặt được. File APK bản chất của nó là file nén tương tự như các định dạng đuôi Zip hay RAR trên máy tính hoặc Jar hay Jad trên Java với đuôi tệp tin nén mở rộng của Android là *.APK. Tóm lại các tệp tin có đuôi APK là dành cho thiêt bị Android hoặc giả lập Android.
Ứng dụng, trò chơi trên CH PLay có phải là đuôi APK không?
Chính vì bạn không lưu được tệp tin của các trò chơi hay apps trên Ch Play về điện thoại hay máy tính của mình theo cách thông thường nên không biết được nó được đóng gói và xuất bản với đuôi tệp tin là gì. Có thể khẳng định rằng 100% các app, games trên CH Play đều là file apk bởi đây là cửa hàng ứng dụng và trò chơi dành riêng cho nền tảng Android.

Nếu bạn muốn kiểm tra hay xác thực về điều mà CHPLAYC đã khẳng định như trên bạn hoàn toàn có thể tham khảo bài viết Tải File APK từ Ch Play (Google PLay) về Máy tính cực dễ dàng, miễn phí. Vì một số lý do nào đó mà CH Play không cho phép bạn tải về file apk trực tiếp mà chỉ có thể cài đặt nhanh về máy của mình, đây có thể là do chính sách của Google hay vấn đề bảo mật hoặc bản quyền của ứng dụng, trò chơi mà các nhà phát hành cung cấp.

Vậy chúng ta sử dụng các file APK trong những trường hợp nào?

Sử dụng tệp tin APK trực tiếp có thực sự cần thiết hay không? Có thể nói là rất cần thiết và quan trọng đối với bất kỳ một người dùng Android nào. Bạn sẽ cần đến các file apk trong những trường hợp sau:
- Ứng dụng, trò chơi nào đó trên Ch Play không hỗ trợ ở quốc gia của bạn nên không cho phép cài đặt.
- Các ứng dụng, trò chơi không hỗ trợ thiết bị của bạn.
- Áp dụng hiệu quả đối với các sản phẩm miễn phí trên Google Play.
- Các ứng dụng cài sẵn trên smartphone không phải tải về từ Ch Play nên không thể cập nhật được từ kho ứng dụng này, buộc phải tải về file apk của nó.

Những hạn chế khi sử dụng file APK trực tiếp

- Không phải file apk nào tải về cũng hoạt động tốt trên tất cả các thiết bị smartphone Android của người dùng.
- Những game, apps trả phí không cho phép tải về file apk của nó.
- Không biết được file đó có phải là bản gốc hay không, có sạch và an toàn hay không.

 XAPK là gì?

XAPK có thể hiểu đơn giản đó là một file nén bao gồm 2 phần chính là file APK và thư mục Data. Vì thế bạn chỉ cần download file XAPK của một ứng dụng hay trò chơi và và cài đặt trên thiết bị Android của mình thay giống như là file APK bạn vẫn thường làm. Với XAPK bạn hoàn toàn có thể sử dụng được ngay các ứng dụng đó mà không cần quan tâm xem máy đã có data hay chưa, phương pháp này cũng tương tự như  là cách cài ứng dụng trên hệ điều hành IOS vậy.

XAPK là gì?
Vậy khi nào sử dụng XAPK? Giải pháp dùng XAPK tỏ ra hiệu quả và tối ưu nhất khi bạn muốn download các trò chơi hay ứng dụng có kích thước lớn trên Ch Play như các game 3D có đồ họa khủng và download  theo cách thông thường sẽ khó mà tải về thành công được và thường xảy ra lỗi.