ChPlayc Logo
Cách chụp màn hình máy tính, laptop cực nhanh và đơn giản

Thủ Thuật

Cách chụp màn hình máy tính, laptop cực nhanh và đơn giản

Cách chụp màn hình máy tính, laptop Dell, Asus, HP, Acer...không cần cài thêm phần mềm


  • Có rất nhiều người dùng máy tính, laptop của các hãng khác nhau đang muốn tìm hiểu xem các máy tính dell, asus,acer hay hp có cách chụp màn hình khác nhau hay không? Có cần cài thêm các phần mềm khác hỗ trợ hay không... Hôm nay ChPlayc sẽ hướng dẫn bạn những cách chụp ảnh màn hình máy tính bàn, laptop sử dụng các tính năng có sẵn trên Windows hoàn toàn không cần cài thêm phần mềm nào khác cực đơn giản, nhanh chóng áp dụng cho tất cả các dòng máy tính cây và xách tay của các hãng khác nhau.

Tham khảo thêm: 



Cách chụp màn hình máy tính, laptop cực nhanh và đơn giản

Vì sao cần chụp màn hình máy tính?


Có nhiều lúc sử dụng máy tính, laptop để làm việc, học tập hay giải trí chúng ta cần lưu lại các hình ảnh quan trọng để sử dụng cho tài liệu của mình, chia sẻ cho bạn bè hay ghi lại các thao tác quan trọng nào đó, các lỗi hay các vấn đề bạn đang gặp phải khi sử dụng máy tính cần gửi hình ảnh để các kỹ thuật viên trợ giúp, hướng dẫn khắc phục... thì chính là lúc chúng ta cần chụp màn hình máy tính. Ngoài việc tải về và sử dụng các phần mềm chụp ảnh màn hình laptop chuyên nghiệp thì chúng ta còn có những cách khác đơn giản hơn ngay sau đây, mời các bạn cùng tham khảo xem hướng dẫn nhé.

Cách chụp màn hình trong hướng dẫn này phù hợp và áp dụng được cho tất cả các dòng máy tính cây, laptop của Dell, HP, ASUS, Macbook, Lenovo, Acer, MSI cài hệ điều hành Windows 7, Windows 8/8.1, Windows XP và Windows 10 các bạn nhé.

Cách chụp màn hình máy tính tự động lưu

Cách này thao tác nhanh và dễ hơn, sau khi chụp hình ảnh sẽ được lưu tự động tuy nhiên thì nó có hạn chế là phải nhớ chính xác tổ hợp phím và không thể chỉnh sửa được sau khi chụp màn hình (không tùy chỉnh được kích thước, viết chữ hay chú thích lên ảnh...)

  • Có thể bạn chưa biết khi chụp màn hình laptop trên Windows 8/8/1/10 ảnh sẽ được lưu vào một thư mục mặc định trên máy.
  • Bạn chọn và bấm tổ hợp phím Windows + PrtCs (Print Screen) chỉ có ký tự PrtCs trên phím mà không có thêm bất cứ ký tự nào khác đi kèm nhé.
  • Nếu có ký tự khác trên phím PrtCs bạn cần chọn thêm phím Fn và tổ hợp phím tắt cần nhấn là Windows + Fn + PrtCs

Cách chụp màn hình máy tính, laptop cực nhanh và đơn giản  a

Và bây giờ ảnh chụp đã được lưu tự động vào máy tính của bạn trong thư mục My Computer (This PC) > Pictures > Screenshots, tất cả các ảnh chụp màn hình laptop, máy tính sẽ được lưu ở thư mục này.


Cách chụp màn hình máy tính, laptop cực nhanh và đơn giản  b

Nếu máy tính bạn dùng không thấy có phím PrtCs thì có thể nó đã được thay thế bằng phím khác tùy vào hãng mà bạn đang dùng, bạn có thể tham khảo cách tiếp theo.

Chụp màn hình máy tính chèn chữ với công cụ Paint

Ưu điểm: 
  • Có thể áp dụng trên tất cả các phiên bản Windows 7/8/10/XP khác nhau.
  • Có thể chỉnh sửa kích thước, cắt ghép, chèn đối tượng, văn bản, xoay ảnh...tùy ý
  • Tuy nhiên thì cách này lại phải thêm một số thao tác phức tạp hơn cách trên.

Trên cửa sổ màn hình cần chụp, bạn nhấn phím PrtCs (Print Screen) ở hàng phím trên cùng của bàn phím PC, laptop có thể thấy các ký hiệu khác nhau như PrtScn, Prnt Scrn, Print Scr,… tùy từng loại bàn phím là Dell, Asus, hay Acer.

Tiếp theo nhấn Menu Start và chọn công cụ Paint, khi phần mềm Paint được mở ra bạn bấm chọn biểu tượng Paste hoặc Ctrl + P để dán ảnh màn hình vừa chụp vào.

Cách chụp màn hình máy tính, laptop cực nhanh và đơn giản  c

Ở đây bạn có thể thoải mái chỉnh sửa ảnh vừa chụp như đảo ngược ảnh với Rotate, chỉnh kích thước ảnh Resize, Select và Crop để cắt và chọn vùng ảnh cần lấy và rất nhiều công cụ khác như bút vẽ, tẩy, thêm các hình khối, thêm màu nền, viết chèn chữ vào hình ảnh (A).... Chỉnh sửa xong bạn bấm Ctrl + S hoặc chọn File > Save để lưu ảnh với định dạng mình muốn hoặc Print để in ảnh ra.

Với cách chụp màn hình sử dụng Paint này nếu không cần chỉnh sửa bạn có thể Paste (dán) trực tiếp vào các ứng dụng khác như Word, Excel, PowerPoint, các phần mềm chát, website, blog, Facebook, Zalo, Viber, Skype, LINE.... rất tiện lợi và đơn giản phải không nào.

Cách chụp màn hình 1 cửa sổ bất kỳ trên Windows

Bạn có thể chụp lại bất kỳ cửa sổ nào trên PC như cửa sổ trình duyêt web, cửa sổ phần mềm, ứng dụng đang mở mà không cần phải lấy toàn bộ màn hình máy tính. Tuy nhiên thì cách này sẽ khó hơn so với những cách đã làm ở trên nhưng bạn yên tâm là có thể làm được qua hướng dẫn ngay dưới đây nhé.

Cách chụp màn hình máy tính, laptop cực nhanh và đơn giản  d

Chỉ với 3 bước là nhấn chụp > Mở phần mềm chụp ảnh màn hình > Lưu lại ảnh đã chụp
Bạn nhấn tổ hợp phím Alt + Print Screen để thực thi lệnh chụp, tiếp theo mở phần mềm Paint và dán ảnh đã chụp vào (có thể chỉnh sửa, chèn chữ, cắt ghép thoải mái), sau đó nhấn Ctrl + S để lưu ảnh.

Chụp màn hình với Snipping Tool

Snipping Tool là phần mềm chụp màn hình, bạn không cần tải về hay cài đặt mà đã có sẵn trên hệ điều hành Windows, nó có thể chụp màn hình linh hoạt hơn ở mọi vị trí trên màn hình mà không theo bất kỳ kích thước quy định nào.

Cách chụp màn hình máy tính, laptop cực nhanh và đơn giản  e

Là công cụ được cài đặt mặc định trên Windows, Snipping Tool mang đến sự tiện lợi tuyệt vời cho người dùng máy tính, cũng tương tự như Paint tuy nhiên thì Snipping Tool không phải ai cũng biết và sử dụng nó một cách thành thạo như Paint.

Trên Windows 7 và Windows 10 bạn vào menu Start và gõ vào Snipping Tool để tìm kiếm và mở công cụ này ra nhé.
Tương tự trên Windows 8 và 8.1 bạn cũng vào tính năng search trên máy tinhsv à tìm kiếm Snipping Tool.
Cách chụp màn hình máy tính, laptop cực nhanh và đơn giản  f

Ứng dụng được mở ra với giao diện như dưới đây, trên menu Mode bạn sẽ thấy có 4 tùy chọn khi muốn chụp màn hình máy tính gồm:
  1. Free-form Snip: Chụp tự do, hình ảnh chụp có viền là đường mà bạn lựa chọn trên màn hình máy tính
  2. Rectangular Snip: Chụp ảnh với khung hình chữ nhật
  3. Window Snip: Chụp hình cửa sổ Windows đang mở
  4. Full-screen Snip: Chụp ảnh toàn màn hình

Cách chụp màn hình máy tính MAC OS (Macbook)

Có một số khác biệt không hề nhẹ khi chụp màn hình máy tính Macbook hệ điều hành MAC OS, tuy nhiên nó cũng rất đơn giản và dễ làm, mời các bạn cùng xem hướng dẫn các bước sau đây:

a. Chụp toàn màn hình

Nhấn tổ hợp phím Shift + Command (⌘) + 3 và ảnh chụp sẽ được tự động lưu trên màn hình chính của máy tính

b. Chụp một phần màn hình

Nhấn tổ hợp phím Shift + Command + 4 để thay đổi con trỏ chuộc theo hình chữ thập.
Di chuyển con trỏ chuột đến vùng chọn muốn bắt đầu và kéo đến vùng cần chụp màn hình, trong lúc kéo chuột nhấn giữ phím Shift, Option hay Space để thay đổi phương thức di chuyển vùng chọn.
Khi chọn xong chúng ta hãy nhả chuột. Để hủy chọn nhấn Esc trước khi nhả chuột
Tiếp theo ảnh sẽ được lưu ở định dạng PNG trên màn hình chính (Desktop)

c. Chụp một menu

Click chuột trên menu cần chụp
Nhấn tổ hợp phím Shift + Command + 4 và kéo chuột để chọn menu
Nhả chuột để chụp hoặc Esc để hủy chụp
Ảnh sẽ được lưu trên desktop với đuôi PNG
Khi bạn chỉ có nhu cầu chụp nội dung menu mà không cần lấy tên bạn sẽ nhấn Space để chuột biến thành camera, di chuột qua menu để làm nổi bật menu và nhấp chuột để chụp menu là Ok.

Trên đây mình đã hướng dẫn bạn 5 cách chụp màn hình máy tính, laptop Dell, HP, ASUS, Macbook, Lenovo, Acer, MSI, Acer, Thinkpad... đơn giản nhất không cần cài đặt phần mềm hỗ trợ. Chúc các bạn làm việc và học tập hiệu quả hơn, cũng như có được những tiện ích Free tốt nhất khi đến với trang chủ ChPlayc.